ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN

ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ โฆษณาสินค้าฟรี => ธุรกิจ งาน => Topic started by: Chigaru on Jul 25, 2025, 05:12 PM

Title: ไขข้อสงสัย Reels กับ Story ต่างกันอย่างไร ? ในทุกแง่มุม
Post by: Chigaru on Jul 25, 2025, 05:12 PM
หากคุณเคยใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง "Instagram" ก็น่าจะคุ้นเคยกับฟีเจอร์เด่นอย่าง Reels และ Story ที่หลายคนใช้เป็นประจำ แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้งาน หรืออยู่ระหว่างเรียนรู้การใช้โซเชียลมีเดีย รวมถึงผู้ที่มองเห็นโอกาสทางการตลาดผ่าน Instagram ในบทความนี้ เราจะช่วยไขข้อสงสัยว่า Reels กับ Story แตกต่างกันอย่างไร ในแต่ละแง่มุม ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย


Reels คืออะไร ? อัปเดตเทรนด์เพิ่มยอด Reach สำหรับมือใหม่ (https://www.iamcommonground.com/what-is-reels/)


(https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXdoy-X66evSngk8XTDFrHuhMeX-EEOK2DQZmIPRhxX0pTefLFRHjHeX8JRTrFtaEw6xzcd4Eudvghd-Usvjib1ehy6QqAPEETJTm41xILyJpRfL6wBO03RYlB7p6b7Odro56z9bnQ?key=UgjU8O8w7aehw3aaTEEmkQ)
[ul]
[/ul]
Instagram สร้างฟีเจอร์ Story ขึ้นมาเพื่อเป็นพื้นที่ให้ผู้ใช้บอกเล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ในรูปแบบที่เรียลไทม์ และไม่เป็นทางการมากนัก โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก Snapchat


ในขณะที่ Reels ถือเป็นการตอบสนองกระแสของวิดีโอสั้น (Short-form video) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงจาก TikTok โดย Instagram ได้พัฒนา Reels ให้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างสรรค์วิดีโอ ที่มีความบันเทิง ดึงดูด และแชร์ง่าย
[ul]
[/ul]
สำหรับการแสดงผล Story จะปรากฏอยู่ที่แถบด้านบนสุดของหน้าฟีด และมักจะมีกรอบวงกลมของแต่ละผู้ใช้เรียงกันตามลำดับการอัปเดต ซึ่งผู้ติดตามสามารถคลิกเข้าไปชมได้ ซึ่งการแสดงผล จะแชร์ช่วงเวลาที่อยู่แค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น


ในขณะที่ Reels จะปรากฏบนหน้า Explore และแท็บ Reels โดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้ผู้คนที่ไม่ได้ติดตามเราก็สามารถเจอวิดีโอของเราได้ นอกจากนี้ยังสามารถแชร์ลงฟีดหลัก หรือโพสต์ไปยัง Story ได้ด้วยเช่นกัน สำหรับระยะเวลาการแสดงผล จะสามารถแสดงผลได้ถาวร จนกว่าจะลบคลิป


(https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXduFgBpu-Sn-g3KqVsuzLTA9xLwlt9OOz0DiPEutDD_-PJQ2H70_jgO_DdQo3y_s_Y0o1xQ-xRMjsg-GwPo9hN0Zz0dm9uQPJgzYVdnL23fwwDvEszH-gOwBhz_rEaw4i_l3yOdzg?key=UgjU8O8w7aehw3aaTEEmkQ)
[ul]
[/ul]
ในแง่ของการทำการตลาด Story ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตามที่มีอยู่แล้ว และกระตุ้นให้เกิด Engagement แบบเป็นกันเอง เช่น การโหวต ตอบคำถาม หรือกดลิงก์ไปยังเว็บไซต์ ในขณะที่ Reels เหมาะสำหรับการขยายฐานผู้ติดตามใหม่ ๆ สร้างการรับรู้ และเพิ่มโอกาสให้คอนเทนต์ของแบรนด์ถูกค้นเจอบนหน้า Explore ซึ่งอาจนำไปสู่การขาย และการเป็นไวรัลได้


ทั้งหมดนี้ สามารถช่วยไขคำตอบได้ว่า "Reels กับ Story ต่างกันอย่างไร" โดยสามารถเลือกใช้ฟีเจอร์ให้สอดคล้อง กับกลยุทธ์การสื่อสารของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/ (https://www.iamcommonground.com/)