เงินเยียวยาน้ำท่วม 9,000 บาท ใครมีสิทธิ์บ้าง?เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยนี้เป็นแบบเหมาจ่าย ครัวเรือนละ 9,000 บาท สำหรับบ้านที่อยู่ในพื้นที่ประกาศเป็นเขตประสบภัยอย่างเป็นทางการ โดยจะพิจารณาจาก 4 รูปแบบความเสียหายเป็นหลัก ดังนี้
[ol]
- น้ำท่วมขังไม่เกิน 7 วัน แต่ทรัพย์สินเสียหาย: น้ำท่วมถึงตัวบ้าน/บริเวณบ้านไม่เกิน 7 วัน แล้วทำให้ทรัพย์สินภายในบ้านเสียหายชัดเจน
- น้ำท่วมขังเกิน 7 วันขึ้นไป: น้ำท่วมขังในบริเวณบ้านหรือในบ้าน ต่อเนื่องเกิน 7 วัน
- บ้านถูก "น้ำล้อมรอบ" อยู่ไม่ได้ตามปกติ: น้ำท่วมล้อมรอบบ้าน เกิน 7 วัน ทำให้การเดินทางเข้า-ออก หรือการใช้ชีวิตประจำวันลำบากมาก (เช่น ต้องใช้เรือ)
- อยู่คอนโด/อาคารสูง แต่วิถีชีวิตกระทบเกิน 7 วัน: น้ำท่วมรอบอาคาร ถนนทางเข้า-ออก ทำให้ระบบสาธารณูปโภคหรือชีวิตประจำวันโดยรวม อยู่ลำบากต่อเนื่องเกิน 7 วัน
[/ol]
ขั้นตอนลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 9,000 บาทสามารถลงทะเบียนได้ 2 ช่องทางหลัก (ออนไลน์ และ ยื่นแบบกระดาษ) อย่าลืมเตรียม
เลขบัตรประชาชน และ
พร้อมเพย์ผูกบัตรประชาชน ให้พร้อมนะคะ/ครับ
[ul]
- ลงทะเบียนออนไลน์:
[ul]
- เข้าเว็บไซต์ flood68.disaster.go.th
- เลือกแบบคำร้องที่เกี่ยวข้องกับ "ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน 2568"
- กรอกข้อมูลส่วนตัว ที่อยู่ และเลือกกรณีความเสียหาย (1-4) ให้ครบ
- สำคัญ: หลังลงทะเบียนออนไลน์ ต้องไปติดต่อ อบต./เทศบาล/ผู้นำชุมชน ในพื้นที่ เพื่อยืนยันข้อมูลความเสียหายตามขั้นตอนประชาคมอีกครั้ง
[/ul]
- ยื่นคำร้องด้วยตนเอง:
[ul]
- ดาวน์โหลด "แบบคำร้อง" จากเว็บไซต์ flood68.disaster.go.th
- กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
- นำไปยื่นที่ อบต. หรือ เทศบาล หรือหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่ประสบภัย
[/ul]
[/ul]
(https://i3.wp.com/s.isanook.com/mn/0/ud/189/945780/flood68.jpg?ip/crop/w1200h700/q80/webp&w=1200&resize=1200,700&ssl=1)
วิธีเช็คสถานะเงินเยียวยาน้ำท่วม (https://onlinecartoonist.com/2794/)ออนไลน์เมื่อยื่นคำร้องแล้ว สามารถติดตามได้ว่าเรื่องถึงขั้นตอนไหนแล้ว ดังนี้
[ol]
- เข้าเว็บไซต์ flood68.disaster.go.th
- เลือกหัวข้อที่เกี่ยวกับ "ตรวจสอบสถานะการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยช่วงฤดูฝน ปี 2568"
- กรอก เลขบัตรประชาชน 13 หลัก แล้วกด "ตรวจสอบสถานะ"
- ระบบจะแสดงผลการตรวจสอบ เช่น อยู่ระหว่าง อปท./อำเภอ/จังหวัดตรวจสอบ หรือ อนุมัติรอโอนเงิน
[/ol]
ข้อควรรู้เพิ่มเติม[ul]
- ถ้าเช็คสถานะแล้ว "ไม่พบข้อมูล": ลองติดต่อสอบถามกับ อบต./เทศบาล ที่ยื่นคำร้องไว้โดยตรง หรือสายด่วนของ ปภ.
- ถ้ายังไม่มีพร้อมเพย์: รีบไปผูกบัญชีธนาคารกับ เลขบัตรประชาชน ให้เรียบร้อย เพื่อให้การโอนเงินรวดเร็วและถูกต้องตามสิทธิ์ค่ะ/ครับ
[/ul]